“Ba mẹ tôi đều là giáo viên nên trong mắt họ thầy giáo phải luôn nghiêm túc, phải giữ hình tượng đẹp thay vì… đọc rap giảng bài cho học trò” - thầy giáo dạy Vật lý bằng nhạc rap tâm sự. Thầy Lạc thật thà nói: "Phương pháp chuyên môn thì thầy cô nào cũng như nhau nhưng có lẽ cách truyền đạt của tôi chưa làm học sinh hứng thú hoặc do tôi thường không ép các em học thuộc lòng, trả bài hàng ngày nên học sinh… không sợ. Mỗi lần thi tôi đều ôn bài cho các em rất kỹ và luôn cố gắng hết mình nhưng không hiểu sao kết quả bài thi của các em lại… trung bình". Thầy Lạc bộc bạch: “Đôi lúc cảm thấy mình bế tắc, buồn học trò lười học nên đành sáng tác bài rap này xem như nguồn động viên chính mình thôi”.
"Cái khó ló cái khôn", trước khó khăn này, thầy Lạc bèn nghĩ ra cách “quậy” cho học trò bớt "quậy". “Quậy” theo quan điểm của thầy giáo trẻ là hồn nhiên, tinh nghịch kiểu học trò với mong muốn "học trò hiểu bài một chút, nhớ bài lâu một chút và… thương thầy mà học chăm một chút".
Và cách “quậy” của thầy giáo bằng việc đọc rap dạy vật lý đối với nhiều học sinh dường như rất mới mẻ, hứng thú tuy đây là phương pháp không chính thống, chưa được ai sử dụng bao giờ.
Hỏi thầy "Sau khi “nổi tiếng”, cuộc sống ra sao?", thầy giáo trẻ cười hiền: "Trong lớp, học sinh đã quen với bài rap của tôi, cứ gặp thầy, học sinh lại nghêu ngao “Tôi đây là thầy giáo, hôm nay thầy đứng đây, cầm mic rồi rap lên bài này, cho các em hiểu thế nào là physic”.
"Học trò trong trường rủ nhau xin… chữ ký nhưng nhà tôi thì không bằng lòng. Ba mẹ tôi đều là giáo viên nên trong mắt họ thầy giáo phải luôn nghiêm túc, phải giữ hình tượng đẹp thay vì… đọc rap giảng bài cho học trò” - thầy Lạc nói.
Sáng tác "rap Vật lý" vì buồn học trò lườiPhương pháp giảng dạy truyền thống đọc chép đã khiến học sinh nản buộc thầy giáo trẻ phải tìm đến cách giảng mới?". Thầy Lạc cho rằng thực ra không phải đọc rap dạy Vật lý mà thầy chỉ truyền tâm sự của mình đến học trò qua lời bài rap tự thu này. “Bài rap tôi thu không phải để dạy trên lớp mà chỉ mong các em học sinh đọc nó, nghe hiểu rồi thuộc luôn những kiến thức trong đó. Chứ chương trình vật lý nhiều vậy không thể đưa hết vào bài rap được. Chưa kể, sáng tác các bài rap có “kèm” kiến thức vật lý phải suy nghĩ kỹ và chỉ làm được khi có cảm hứng".
Và thầy Lạc thừa nhận mình sáng tác các bài rap này trong tâm trạng của người thầy buồn vì học trò được điểm thấp dù luôn cố gắng truyền đạt hết kiến thức...
Ngay cả thầy Lạc vẫn chưa biết ai là “tác giả” đã đưa bài rap của mình lên mạng vì bài rap này chỉ được lưu hành “nội bộ” sau khi thầy trò nghêu ngao đọc nó trên lớp.
Nguyễn Trí Túc, học sinh lớp 12B15 cho biết thực ra hồi lớp 10 cậu học rất… tệ môn Vật lý nhưng nghe thầy Lạc đọc rap riết rồi... nghiền nên học Lý khá hẳn lên và cùng mê rap từ dạo ấy.
Sau mỗi giờ học, đám học trò lại chọc thầy bằng cách nghêu ngao nhại lại giọng đọc “nghiệp dư” của thầy mình. Dần dần, đám học trò lớp 11 đều thuộc lòng bài rap “Tôi đây là thầy giáo, hôm nay thầy đứng đây, cầm mic rồi rap lên bài này, cho các em hiểu thế nào là physic”… Nhiều học sinh nói mình thuộc bài hơn và bỗng dưng… yêu môn Lý hơn nhờ thầy đọc rap.
Thầy Phạm Đức Hùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) nói: “Tôi ủng hộ mọi biện pháp mang lại lợi ích cho học sinh. Tuy nhiên, ở trong môi trường giáo dục, biện pháp đổi mới giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn cũng phải hướng theo cách phù hợp với văn hóa và mang tính thẩm mỹ.
Mặc dù tôi không hiểu lắm về nhạc rap, nhưng nếu phương pháp này có lợi thực sự, được kiểm định qua thực tế thì tôi sẽ ủng hộ. Và đó cũng là phương pháp sáng tạo đó chứ! Nhưng ngôn từ khi đưa vào bài hát nên trau chuốt để người nghe có thể chấp nhận được".
Nói về thầy giáo trẻ Bùi Như Lạc, thầy Hùng cho biết khi còn đi học, Như Lạc là một học sinh xuất sắc. Từ khi về trường, thầy Lạc là giáo viên năng nổ, nhiệt tình với học sinh và với nhiều hoạt động ở trường.